บทบาทหน้าที่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
- มหาวิทยาลัยราชภัฏ แต่งตั้งคำสั่งมอบหมายหน้าที่ ผู้ประสานงานศูนย์อบรมแกนนำภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (Boot Camp) เพื่อประสานงานระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้จัดการศูนย์ วิทยากรครูชาวไทยประจำศูนย์และผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินการอบรม
- อำนวยความสะดวกการบริหารจัดการการจัดอบรมครูแกนนำภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (Boot Camp) เช่น การจัดห้องอบรม โสตทัศนูปกรณ์ และการจัดหาเครื่องถ่ายเอกสาร เป็นต้น
- ให้ข้อมูล ข้อแนะนำ ตลอดจนให้คำปรึกษาแก่ บุคลากรในศูนย์อบรมครูแกนนำภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (Boot Camp)
- จัดหาที่พักสำหรับผู้เข้ารับการอบรม
- จัดหาอาหารและอาหารว่างสำหรับผู้เข้ารับการอบรม
บทบาทและหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา แต่งตั้งคำสั่งมอบหมายหน้าที่การพัฒนาครูภาษาอังกฤษภายใต้โครงการ Boot Camp ให้แก่ศึกษานิเทศก์ผู้บริหารโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Project Manager) ของสำนักงานเขตพื้นที่นั้นๆ
- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สร้างความรู้ความเข้าใจหรือชี้แจงแนวทางการอบรมให้กับผู้อำนวยการโรงเรียน และการอนุญาตให้ครูที่ได้รับจัดสรรโควต้าเข้าร่วมอบรม
- ศึกษานิเทศก์ผู้บริหารโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Project Manager) รวบรวมรายชื่อครูภาษาอังกฤษ และจัดทำฐานข้อมูลครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับเขตพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
- ศึกษานิเทศก์ผู้บริหารโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Project Manager) ประสานไปยังศูนย์อบรมแกนนำภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (Boot Camp) ในเขตพื้นที่บริการ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและจำนวนครูภาษาอังกฤษในเขตพื้นที่ที่เข้ารับการอบรม
- ศึกษานิเทศก์ผู้บริหารโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Project Manager) ดำเนินการจัดทำรายชื่อครูเพื่อเข้าอบรมตามโควต้าที่ได้รับจัดสรร และจัดทำคำสั่งให้ครูเข้ารับการอบรม (รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรม Follow up ที่จัดขึ้น ๑ เดือนภายหลังการอบรม) ในแต่ละรุ่น
- ส่งหนังสือราชการไปยังศูนย์อบรมครูแกนนำภษษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (Boot Camp) โดยตรง
ในกรณีครูที่ได้รับจัดสรรโควต้าเข้ารับการอบรม ไม่สามารถเข้ารับการอบรมได้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องหาครูเข้าอบรมตามโควต้าที่ได้รับจัดสรรไว้ทดแทนให้ครบตามจำนวน
7.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เป็นหน่วยเบิกจัดทำหนังสือราชการ แจ้งวิทยากรจากต้นสังกัดในแต่ละศูนย์ เพื่อทำหน้าที่เป็นวิทยากรครูชาวไทย (Master trainer) ตามที่สพฐ. แจ้ง
บทบาทและหน้าที่ผู้จัดการศูนย์อบรม
- ประสานงานระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บริติช เคานซิล ประเทศไทย วิทยากรชาวต่างชาติ วิทายากรครูชาวไทยประจำศูนย์ และผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินการอบรม
- ประสานงานกับมหาวิทยาลัยราชภัฏที่ตั้งศูนย์เกี่ยวกับสถานที่ และการดูแลทรัพย์สินต่างๆในการจัดอบรมในภาพรวม
- รายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดอบรมในศูนย์นั้นๆ ให้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เป็นหน่วยเบิกจ่าย หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทราบ เช่น สถานการณ์โดยภาพรวม ปัญหาที่พบ และกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในศูนย์ เป็นต้น
- ดูแลการจัดทำเอกสารในการอบรม โดยการประสานงานกับทีมวิทยากรต่างชาติ และ บริติช เคานซิล ประเทศไทย
- ให้ข้อมูล ข้อแนะนำ ตลอดจนให้คำปรึกษาแก่วิทยากรชาวต่างชาติ และผู้เข้ารับการอบรม
- ดูแลความพร้อมเกี่ยวกับอาหารว่าง อาหาร และที่พักให้กับผู้เข้ารับการอบรม
- จัดกิจกรรมเสริมเพื่อการอภิปราย รับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ติดตามผลงาน และพัฒนาผู้เข้ารับการอบรมทั้งในระหว่างและหลังการอบรมตามความเหมาะสม
- ประสานงานเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายในการอบรม วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรมกับกลุ่มบริหารงานการเงินและทรัพย์สินของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่เป็นหน่วยเบิก
- รับผิดชอบงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทบาทและหน้าที่ของวิทยากรชาวไทย (Master trainer) ประจำศูนย์อบรม
- ปฏิบัติงานเป็นวิทยากรแกนนำประจำศูนย์อบรม ณ ศูนย์อบรมตามคำสั่งของ สพฐ.
- ร่วมวางแผนกับวิทยากรชาวต่างชาติ ในการอบรม และทำหน้าที่เป็นวิทยากรหลักบางช่วงหรือบางหัวข้อในการอบรม ตามที่ได้รับมอบหมาย
- ทำหน้าที่ผู้ช่วยวิทยากรชาวต่างชาติ ในการอบรม เช่น การจัดทำสำเนาเอกสาร การผลิตสื่อและการวางแผนการใช้สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ จัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ รวมถึงการวางแผนและจัดโต๊ะที่นั่งสำหรับการอบรม
- ช่วยแก้ปัญหาให้กับวิทยากรชาวต่างชาติ หากเกิดปัญหาขึ้นในการบริหารจัดการครูที่เข้าร่วมอบรม
- รับผิดชอบงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมายจากวิทยากรชาวต่างชาติในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการอบรม เช่น การเป็นผู้ช่วยในการอบรม การช่วยครูเมื่อเกิดปัญหาในการสื่อสาร การทำกิจกรรมหรือการทำแบบฝึก
- ปฏิบัติตามข้อตกลงของวิทยากรชาวต่างชาติในระหว่างการอบรม เช่น การบันทึกวิดีโอ การถ่ายภาพ หรือการพูดแทรกวิทยากรชาวต่างชาติในขณะนำเสนอหรือทำกิจกรรม
- จัดทำสรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรมการอบรมเมื่อเสร็จสิ้นการอบรมในแต่ละรุ่น
- ประสานงานและช่วยเหลือผู้จัดการศูนย์อบรม ในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการอบรม และการดำเนินงานของศูนย์อบรม รวมถึงวิทยากรชาวต่างชาติ หรือตามการร้องขอของผู้จัดกรศูนย์แล้วแต่กรณี
- ให้ความช่วยเหลืองานของมหาวิทยาลัยราชภัฏในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของศูนย์อบรมหรือตามการร้องขอของอธิการบดีหรือผู้ได้รับมอบหมายจากอธิการบดีแล้วแต่กรณี
- ปฏิบัติงานสอนในโรงเรียนต้นสังกัดในช่วงที่ไม่มีการอบรม
- รับผิดชอบงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมายจาก หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทบาทและหน้าที่ธุรการประจำศูนย์อบรม
- ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้จัดการศูนย์ และผู้ประสานงานประจำศูนย์ในการติดต่อประสานงานระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บริติช เคานซิล ประเทศไทย วิทยากรชาวต่างชาติ วิทยาการครูแกนนำประจำศูนย์ และผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินการอบรม
- จัดทำเอกสารสำหรับการอบรม ตลอดจนเอกสารทางราชการต่างๆ
- จัดทำทะเบียน และจัดระบบการเก็บเอกสารทางราชการต่างๆ
- ติดต่อ ประสานงาน และอำนวยความสะดวกกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเกี่ยวกับสถานที่ การดูแลทรัพย์สินต่างๆในการจัดอบรมในภาพรวม
- ติดต่อ ประสานงาน และอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ เพื่อให้การอบรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิผล
- ดูแลความพร้อมเกี่ยวกับ อาหารว่าง อาหาร และที่พัก ให้กับผู้เข้ารับการอบรม
- ประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้ารับการอบรมทราบถึงรายละเอียดของโครงการและการอบรม
- สรุปรายชื่อผู้เข้ารับการอบรมในแต่ละรุ่น ตลอดจนการลงลายมือชื่อเข้ารับการอบรม จองผู้รับการอบรมในแต่ละวัน
- รับผิดชอบงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการศูนย์อบรมและหน่วบศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน